บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี..... 6 กันยายน .2556.....ครั้งที่...13....เวลาเรียน..13.10-16.40 น.
ก่อนเข้าสู่บทเรียนเพื่อนๆได้ออกมาแสดง ท่าทาง ของสัตว์ต่างๆให้ทายกันว่า
คือสัตว์ตัวไหนแล้วพวกเราก็ทายถูกหมด ภาษาไม่จำเป็นต้องเป็นการพูด การเขียน แต่การแสดงกิริยาท่าทางก็เป็นภาษาอย่างหนึ่งที่เราสามารถใช้สื่อสารกันได้ และเปรียบได้กับอวัจนภาษาในวิชาภาษาไทย
คือสัตว์ตัวไหนแล้วพวกเราก็ทายถูกหมด ภาษาไม่จำเป็นต้องเป็นการพูด การเขียน แต่การแสดงกิริยาท่าทางก็เป็นภาษาอย่างหนึ่งที่เราสามารถใช้สื่อสารกันได้ และเปรียบได้กับอวัจนภาษาในวิชาภาษาไทย
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
-สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
-เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลัการ
-สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริง เป็นผู้กระทำด้วยตนเองเปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระ ได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
-สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กและบุคคลรอบข้าง เด็กควรได้สื่อสองทาง
-สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยกรณ์
-สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์หลายๆแบบ
มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษา
-มุมหนังสือ
-มุมบทบาทสมมุติ
-มุมศิลปะ
-มุมดนตรี
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะภาษา
-มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
-เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
-บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว
-เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
มุมหนังสือ
-มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย
-มีบรรยากาศที่ สงบ และอบอุ่น
-มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง และเป็นกลุ่ม
-มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน
มุมบทบาทสมมุติ
-มีสื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่น
-มีพื้นที่ที่เพียงพอ
มุมศิลปะ
-จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ ตรายาง ซองจดหมาย ฯลฯ
-กรรไกร กาว สำหรับงานตัดและปะติด
มุมดนตรี
-มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ
กิจกรรมเพิ่มเติม...การคัดลายมือ
การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์
จากการเรียนในวันนี้ทำให้เราได้รู้แนวทางในการจัดมุมต่างๆสำหรับเด็กปฐมวัย ว่าควรเป็นลักษณะแบบใด ควรใช้สถานที่แบบไหนถึงจะเหมาะสม และในการจัดมุมต่างๆควรคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็ก เด็กเล่นในมุมนั้นๆแล้วรู้สึกผ่อนคลาย สนุก และเด็กต้องมีส่วนร่วมในการจักกิจกรรมต่างๆเป็นคนเสนอความคิดเห็นได้ ในการทำกิจกรรมต่างๆในมุมแต่ละมุมเราควรที่จะดูแลอย่างดีเพราะกิจกรรมบางกิจกรรมอาจทำให้เด็กเกิดอุบัติเหตุได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น