วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี....5 กรกฎาคม 2556.....ครั้งที่...4....เวลาเรียน..13.10-16.40 น.
สิ่งที่ได้รับจากเรียนในวันนี้คือ ได้ฟังเพื่อนๆนำเสนอในเนื้อหาต่างๆไม่ว่าจะเป็นแนวคิดของนักทฤษฎีต่างๆ การแสดงพฤติกรรมทางภาษาของเด็กปฐมวัยในช่วงอายุต่างๆที่แตกต่างกัน ซึ่งแต่ละกลุ่มมีเนื้อหาที่นำเสนอพอสังเขปดังนี้
กลุ่มที่ 1 ทำให้เราได้รู้เพิ่มเติมเรื่องความหมายของภาษาและความสำคัญของภาษา และเพื่อนได้เปิดวีดีโอเด็กท่อง a-z,0-10 และร้องเพลง ซึ่งทำไห้เราได้ดูเรื่องพัฒนาการทางภาษาของเด็กในการสื่อสาร สื่อความหมาย และยังเป็นการแสดงความกล้าแสดงออกของเด็กด้วย
กลุ่มที่ 2 ได้รู้เพื่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดของนักทฤษฎีว่า
- เพียเจยต์ เรียนรู้ผ่านการเล่น
- จอนท์ ดิวอี้ เกิดจากการลงมือทำ
- ไวท์กอสกี้ เกิดจากการมีปฎิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อม
- กู๊ดแมน การเรียนรู้เป็นไปตามธรรมชาติ
กลุ่มที่ 3 ได้รู้ถึงพัฒนาการแต่ละขั้นของเด็กปฐมวัยแรกเกิด - 2 ปี
ทารกแรกเกิด = ลูกจะจดจ่ออยู่กับใบหน้าแม่
4 สัปดาห์ = เด็กจะเลียนแบบพ่อแม่
6 สัปดาห์ = เด็กจะยิ้มตามและมองตามของที่เคลื่อนที่
3 เดือน = เด็กจะเล่นกะของที่ห้อยอยู่ที่เปลนอนของตน
5 เดือน = เด็กเริ่มเข้าใจสิ่งผิดปกติ
6 เดือน = เริ่มสนใจกระจกเงา ชอบที่เห็นตัวเองในกระจกเงา
8 เดือน = เด็กจะรู้จักแสดงอารมณ์ แสดงความปรารถนา
12 เดือน = เด็กจะชอบทำให้หัวเราะ
15 เดือน = เด้กจะทำให้เห็นว่าเริ่มทำอะไรได้
2 ปี = เด็กสามารถอยู่ตามลำพังและจะเล่นคนเดียว
กลุ่มที่ 4 พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กอายุ 2-4 ปี
ยกนักทฤษฎีมาท่านหนึ่งคือยีนเพียเจยต์ จากทฤษฎีกล่าวว่าการเรียนรู้ของเด็กเป็นไปแบบมีขั้นตอนไม่ควรไปขัดขวางพัฒนาการของเด็กเพราะจะทำให้พัฒนาการของเด็กหยุดการพัฒนาชั่วคราวแต่การจัดกิจกรรมเป็นสิ่งที่จะพัฒนาให้เด็กพัฒนาสติปัญญาเพิ่มขึ้น
กลุ่มที่ 5 พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กอายุ 4-6 ปี
เป็นช่วงวัยที่เด็กมีการพัฒนาด้านสติปัญญาเด็กจะอยากรู้อยากเห็น ชอบซักถามอยู่ตลอด จะถามคำซ้ำๆคือ ใคร ทำอะไร ทำไม
กลุ่มที่ 6 การเรียนรู้
การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแแปลงพฤติกรรมของบุคคลที่เป็นผลมาจากการได้รับประสบการณ์การและการเรียนรู้มีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 องค์ประกอบคือ
1. แรงขับ
2. สิ่งเร้า
กลุ่มที่ 4 พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กอายุ 2-4 ปี
ยกนักทฤษฎีมาท่านหนึ่งคือยีนเพียเจยต์ จากทฤษฎีกล่าวว่าการเรียนรู้ของเด็กเป็นไปแบบมีขั้นตอนไม่ควรไปขัดขวางพัฒนาการของเด็กเพราะจะทำให้พัฒนาการของเด็กหยุดการพัฒนาชั่วคราวแต่การจัดกิจกรรมเป็นสิ่งที่จะพัฒนาให้เด็กพัฒนาสติปัญญาเพิ่มขึ้น
กลุ่มที่ 5 พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กอายุ 4-6 ปี
เป็นช่วงวัยที่เด็กมีการพัฒนาด้านสติปัญญาเด็กจะอยากรู้อยากเห็น ชอบซักถามอยู่ตลอด จะถามคำซ้ำๆคือ ใคร ทำอะไร ทำไม
กลุ่มที่ 6 การเรียนรู้
การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแแปลงพฤติกรรมของบุคคลที่เป็นผลมาจากการได้รับประสบการณ์การและการเรียนรู้มีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 องค์ประกอบคือ
1. แรงขับ
2. สิ่งเร้า
3. การตอบสนอง
4. การเสริมแรง การให้แรงเสริมมีทั้งทางบวกและทางลบ
4. การเสริมแรง การให้แรงเสริมมีทั้งทางบวกและทางลบ
กลุ่มที่ 7 การเรียนรู้
วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย มีหลายอย่างเช่น การเล่นและการเข้าสังคม การเรียนรู้เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางปัญญา และ การช่วยเหลือตนเอง
กลุ่มที่ 8 องค์ประกอบของภาษา
องค์ประกอบของภาษาประกอบด้วย เสียง ไวทยากรณ์ และ ความหมาย
กลุ่มที่ 10 เรียนรู้ภาษาจากการสื่อสาร
รับเสียง ---> ตีความ ---> ทำความเข้าใจ
เช่น การสอนเรื่องนิทาน
อ่านเอง และ อ่านให้ฟัง แบ่งเป็น อ่านเพื่อเอาเนื้อเรื่องและอ่านแล้วตั้งคำถาม
จากการเรียนในวันนี้ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติมอีกมากมายแถมยังได้แลกเปลี่ยมความรู้ความคิดกับเพื่อนต่างกลุ่มอีกด้วยและมีความสุขมากที่ได้ดูวีดีโอต่างๆจากเพื่อนการเรียนในวันนี้ได้รับความรู้มากมายแถมได้รับความสุขและเสียงหัวเราะด้วยค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น