บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี.... 12 กรกฎาคม 2556.....ครั้งที่...5....เวลาเรียน..13.10-16.40 น.
สิ่งที่ได้รับจากการเรียนในวันนี้คือ
๑.องค์ประกอบของการศึกษา
เสียง (Phonology)
ความหมายของภาษาและคำศัพท์ (Syntax)
ไวยากรณ์ (Syntax)
Pragmatic
๒.แนวคิดนักการศึกษา
นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
Piaget
๓. แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี.... 12 กรกฎาคม 2556.....ครั้งที่...5....เวลาเรียน..13.10-16.40 น.
สิ่งที่ได้รับจากการเรียนในวันนี้คือ
๑.องค์ประกอบของการศึกษา
เสียง (Phonology)
-ระบบเสียงของภาษา
-เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
-หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา
ความหมายของภาษาและคำศัพท์ (Syntax)
-คือ ความหมายของภาษาและคำศัพท์
-คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
-ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
ไวยากรณ์ (Syntax)
- คือ ระบบไวยากรณ์
- การเสียงรูปประโยค
Pragmatic
- คือระบบการนำไปใช้
-ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ
๒.แนวคิดนักการศึกษา
1. แนวคิดพฤติกรรมนิยม ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กให้เป็นไปตามที่เราต้องการไม่ว่าจะเป็นทางบวกหรอทางลบ
Skinner ทฤษฎีการเรียนรู้ ทดลองโดยใช้หนู
-สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการภาษา
-ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง
John B. watson
-ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
-การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้และผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้ทุกพฤติกรรมนักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
- ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
- การเรียนภาษาเป็นผลมาจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม
- เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
- เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรม เมื่อปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบตัว
- เมื่อได้รับแรงเสริมจะทำให้เด็กเลียนแบบตัวแบบมากขึ้น
2. นักคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
Piaget
- เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- ภาษาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
Vygotsky
- เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- สังคม บุคคลรอบข้างมีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
- ผู้ใหญ่ช่วยชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
3.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
Arnold Gesell
- เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
- ความพร้อม วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
- เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว
- เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารบกพร่อง
4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาแต่กำเนิด
Noam Chomsky
- ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
- การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
- มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา มาตั้งแต่เกิด เรียกว่า LAD (Language Acquisition Derice)
O. Hobart Mowrer
- คิดค้นทฤษฏีความพึงพอใจ
- เด็กพูดคำว่าแม่ได้เกิดจากความสามารถในการฟังและความเพลิดเพลินจากการได้ยินเสียงผู้อื่นและเสียงตัวเองเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางภาษา
๓. แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
- แล้วแต่ความเชื่อของครูที่มีต่อแนวคิดต่างๆและครูก็จะเอาไปใช้
Richard and Rodger ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์ เป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
- นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อความหมาย
- เสียง ไวยากรณ์ การประกอบคำเป็นวลี หรือประโยค
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
- เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
- การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
- ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์
3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
- เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างสัมพันธ์ทางสังคม
- การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
- เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา
การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในอนาคต
การใช้ภาษาสื่อสารกับเด็กเราเราต้องพูดให้ถูกอักขระ ร ล ว และเวลาเราจะสื่อสารเรื่องราวต่างๆต้องสื่อสารให้เด็กเข้าใจง่ายและเข้าใจอย่างถูกต้อง จากทฤษฎีเราก็สามารถนำมาใช้กับการจัดการเรียนการสอนได้ แต่ต้องดูว่าทฤษฎีไหนเหมาะกับเด็ก ทั้งเพศและวัย
นี่คือรูปโทรศัพท์บ้านสีแดง...ตอนเด็กๆจะชอบเล่นมากชอบพูด..สวัสดีค่ะ..ทำอะไรอยู่คะกับกลุ่มเพื่อนๆมี่โรงเรียนทุกวัน...และตอนนี้ก็เลยเป็นคนชอบเล่นโทรศัพท์บ้านเวลาเห็นก็จะหยิบมากดเล่นค่ะ
การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในอนาคต
การใช้ภาษาสื่อสารกับเด็กเราเราต้องพูดให้ถูกอักขระ ร ล ว และเวลาเราจะสื่อสารเรื่องราวต่างๆต้องสื่อสารให้เด็กเข้าใจง่ายและเข้าใจอย่างถูกต้อง จากทฤษฎีเราก็สามารถนำมาใช้กับการจัดการเรียนการสอนได้ แต่ต้องดูว่าทฤษฎีไหนเหมาะกับเด็ก ทั้งเพศและวัย
นี่คือรูปโทรศัพท์บ้านสีแดง...ตอนเด็กๆจะชอบเล่นมากชอบพูด..สวัสดีค่ะ..ทำอะไรอยู่คะกับกลุ่มเพื่อนๆมี่โรงเรียนทุกวัน...และตอนนี้ก็เลยเป็นคนชอบเล่นโทรศัพท์บ้านเวลาเห็นก็จะหยิบมากดเล่นค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น