วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5



                                                                   บันทึกอนุทิน

                                      วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

                                                   อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

                        วัน/เดือน/ปี.... 12 กรกฎาคม 2556.....ครั้งที่...5....เวลาเรียน..13.10-16.40 น.

      สิ่งที่ได้รับจากการเรียนในวันนี้คือ

๑.องค์ประกอบของการศึกษา
              
  เสียง (Phonology) 
                    -ระบบเสียงของภาษา
                    -เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
                    -หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา
       
  ความหมายของภาษาและคำศัพท์ (Syntax)
                    -คือ ความหมายของภาษาและคำศัพท์
                    -คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
                    -ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
           
  ไวยากรณ์ (Syntax)
                   - คือ ระบบไวยากรณ์
                   - การเสียงรูปประโยค
           
  Pragmatic
                   - คือระบบการนำไปใช้
                   -ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ


๒.แนวคิดนักการศึกษา

 1. แนวคิดพฤติกรรมนิยม ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กให้เป็นไปตามที่เราต้องการไม่ว่าจะเป็นทางบวกหรอทางลบ
               
                    Skinner  ทฤษฎีการเรียนรู้ ทดลองโดยใช้หนู
                 
           -สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการภาษา
           -ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง
              
                           John B. watson
         
           -ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
           -การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก  เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้และผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้ทุกพฤติกรรม


นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
         - ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
         - การเรียนภาษาเป็นผลมาจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม
         - เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
         - เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรม เมื่อปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบตัว
         - เมื่อได้รับแรงเสริมจะทำให้เด็กเลียนแบบตัวแบบมากขึ้น

2. นักคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
                    
                   Piaget
         - เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
         - ภาษาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
    
                   Vygotsky
         - เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
         - สังคม บุคคลรอบข้างมีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
         - เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
         - ผู้ใหญ่ช่วยชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก

3.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
  
                 Arnold Gesell
         - เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
         - ความพร้อม วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
         - เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว
         - เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารบกพร่อง

4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาแต่กำเนิด
                   
                 Noam Chomsky
           - ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
           - การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
           - มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา มาตั้งแต่เกิด เรียกว่า LAD (Language Acquisition Derice) 

                  O. Hobart Mowrer
           - คิดค้นทฤษฏีความพึงพอใจ
           - เด็กพูดคำว่าแม่ได้เกิดจากความสามารถในการฟังและความเพลิดเพลินจากการได้ยินเสียงผู้อื่นและเสียงตัวเองเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางภาษา


๓. แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
            - เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
            - นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
            - แล้วแต่ความเชื่อของครูที่มีต่อแนวคิดต่างๆและครูก็จะเอาไปใช้

Richard and Rodger   ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์ เป็น กลุ่ม ดังนี้
   
 1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
            - นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อความหมาย
            - เสียง ไวยากรณ์ การประกอบคำเป็นวลี หรือประโยค
   
 2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
            - เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
            - การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
            - ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์
   
 3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
            - เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างสัมพันธ์ทางสังคม
            - การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
           - เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา


การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในอนาคต

              การใช้ภาษาสื่อสารกับเด็กเราเราต้องพูดให้ถูกอักขระ ร ล ว  และเวลาเราจะสื่อสารเรื่องราวต่างๆต้องสื่อสารให้เด็กเข้าใจง่ายและเข้าใจอย่างถูกต้อง  จากทฤษฎีเราก็สามารถนำมาใช้กับการจัดการเรียนการสอนได้ แต่ต้องดูว่าทฤษฎีไหนเหมาะกับเด็ก ทั้งเพศและวัย

     



         นี่คือรูปโทรศัพท์บ้านสีแดง...ตอนเด็กๆจะชอบเล่นมากชอบพูด..สวัสดีค่ะ..ทำอะไรอยู่คะกับกลุ่มเพื่อนๆมี่โรงเรียนทุกวัน...และตอนนี้ก็เลยเป็นคนชอบเล่นโทรศัพท์บ้านเวลาเห็นก็จะหยิบมากดเล่นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น